Kỳ Nam: Tìm hiểu về vật phẩm đắt giá và độc nhất vô nhị

Kỳ Nam, một loại vật phẩm có giá trị cao hơn cả trầm hương và vàng ròng, đã được công nhận từ lâu với ý nghĩa tâm linh và biểu tượng to lớn. Ngoài việc có tác dụng chữa bệnh, kỳ nam còn được sử dụng để làm sạch không khí và mang đến may mắn và bình an cho gia chủ. Tuy trầm hương đã có giá trị đắt đỏ, nhưng kỳ nam lại là loại “trầm của các loại trầm” được những người “sành sỏi” coi là đắt gấp hàng chục lần. Hãy cùng Trầm Hương Trầm Kệ tìm hiẻu về vật phẩm phẩm quý giá mà ít người được nhìn này nhé:

 

Nguồn gốc và Quá trình hình thành Kỳ Nam như thế nào?

Kỳ Nam và Trầm hương là những sản phẩm đặc biệt được tìm thấy trong phần lõi của cây Gió, còn được gọi là Can Krasna trong tiếng Campuchia (Can từ “Trầm” và Krasna có nghĩa là “sẫm”). Tên khoa học của cây này là Aquilaria Crasna Pierre. Cây Gió thuộc họ Thymeleaceae, bộ Thyméales, lớp Song-tử-diệp và ngành Hiển hoa (bí tử). Cây Gió có thể cao đến 40-50 mét, vỏ cây có màu xám với nhiều sợi có thể sử dụng để làm giấy, gỗ của cây có màu trắng và mềm. Lá cây không có lông và có 15-18 cặp gân. Quả của cây dài khoảng 4cm.

Nhà báo Đức Kế – Người sáng lập thương hiệu Trầm Kệ bên gốc cây Gió Bầu đang cho Trầm

Quá trình hình thành Trầm hương và Kỳ Nam không xảy ra trên mọi cây Gió. Chỉ những cây Gió bị nhiễm bệnh mới chứa Trầm hương ở phần lõi của thân cây. Khi quan sát kỹ qua kính lúp, ta sẽ thấy các tế bào gỗ trong phần này đã thoái hóa, biến dạng, mất mộc tố và chứa một chất nhựa thơm (tinh dầu), tạo thành các khối không đều, lồi lõm, có rãnh dọc và màu sậm. Đó chính là Kỳ Nam (Bois d’aloès). Xung quanh Kỳ Nam, gỗ cũng trở nên biến chất một chút, gọi là Tóc (do chữ “Camphuchia” là “Tok”). Khi đốt cháy Tóc, nó tỏa ra mùi thơm và thường được sử dụng để làm nhang, vì vậy được gọi là Trầm hương (Bois d’aigle).

Cách Phân biệt Trầm Hương Và Kỳ Nam?

Cả Trầm hương và Kỳ Nam đều tập trung trong phần lõi của cây Gió, tùy thuộc vào lượng tinh dầu tích tụ nhiều hay ít. Điều này dẫn đến việc dễ nhầm lẫn khi mua sản phẩm này nếu không có hiểu biết đầy đủ. Để phân biệt hai loại này, ta cần xem xét tính chất và mùi vị của chúng: Gỗ Kỳ Nam nặng và mềm, có hương vị cay, chua, đắng, ngọt và thơm. Do chứa nhiều tinh dầu, khi cháy, Kỳ Nam cho ngọn lửa màu xanh, khói lên thẳng và bay trong không khí trong thời gian dài.

Gỗ Trầm hương nhẹ hơn, có hương vị cay, hơi đắng và mùi thơm nhẹ nhàng. Khi đốt cháy, Trầm hương tạo ra khói hình vòng rồi tan biến nhanh trong không khí.

Để phân biệt Kỳ Nam tốt và kém chất lượng, người ta thường quan sát xem loại nào có sớ nhuyễn mịn và chứa nhiều tinh dầu là tốt, còn loại gỗ cứng chắc và ít tinh dầu thì kém. Người ta thường đóng gói Kỳ Nam trong lá chuối chặt chẽ và để ngoài nắng, sau đó vào buổi tối kiểm tra xem có chất dầu chảy ra nhiều hay không để xác định chất lượng. Để bảo quản Kỳ Nam lâu dài, nên bọc nó trong giấy thiếc hoặc đặt trong hộp đậy kín để ngăn tinh dầu bay hơi hoặc chảy mất.

Vậy Vì sao Kỳ Nam lại có giá trị cao đến vậy? Và có những loại Kỳ Nam nào?Kỳ Nam là một loại trầm có chứa nhiều dầu, trong khi trầm hương thì ít dầu hơn. Trong các cây trầm hương, cũng có những cây gọi là “cây dó” mà đôi khi có kỳ, và trầm hương thường bọc xung quanh hoặc bên cạnh những kỳ đó. Kỳ rất hiếm, số lượng ít hơn so với trầm hương.

Tương tự như trầm hương, Kỳ Nam cũng là một sản phẩm đặc biệt xuất hiện trong phần lõi của cây dó, tuy nhiên chúng lại hoàn toàn khác biệt. Kỳ Nam thường có giá trị cao gấp 10-20 lần so với trầm hương.

Dầu trong Kỳ Nam có cấu trúc tinh thể giống như sáp ong, và tuỳ thuộc vào màu sắc, người ta chia Kỳ Nam thành bốn loại chính:

  • Kỳ Nam màu trắng (Bạch Kỳ Nam) có chất mềm và chứa nhiều dầu.
  • Kỳ Nam màu xanh (Thanh Kỳ Nam) có chất mềm khi chứa nhiều dầu và cứng khi chứa ít dầu.
  • Kỳ Nam màu vàng (Huỳnh Kỳ Nam) có chất cứng và nặng, giống như sáp ong, nhưng sau một thời gian lưu trữ, nó dần khô và trở nên nhẹ hơn.
  • Kỳ Nam màu đen (Hắc Kỳ Nam) có chất cứng.

Kỳ Nam thường được sử dụng trong y học và có giá trị vô cùng đắt đỏ

TÁC DỤNG CỦA TRẦM HƯƠNG VÀ KỲ NAM

Công dụng của Trầm hương và Kỳ nam rất quan trọng trên thị trường quốc tế, đặc biệt là ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Nhật Bản. Chúng được sử dụng làm hương liệu quý giá trong sản xuất các loại nước hoa cao cấp như Santal, Nuit d’Orient…, cũng như một số xà phòng tắm và đặc biệt là nhang trầm.

Điều làm cho Trầm và Kỳ nam có giá trị cao là khả năng chữa bệnh tốt trong y học Đông y:

  • Trừ sơn lam chướng khí: Trầm hương thường được sử dụng trong xông nhà để loại bỏ khí độc, và Kỳ nam được mang trong người để ngừa sơn lam chướng khí. Ở một số vùng, như vùng Phú Khánh, người ta thường đeo Kỳ nam trong túi vải thưa ở cổ như một loại “bùa hộ mệnh”. Trẻ em dưới 1 tuổi đeo 2 chỉ, 1 đến 5 tuổi đeo 3 chỉ, và người lớn đeo 5 chỉ.
  • Giải nhiệt và trừ sốt rét: Ở Campuchia, theo các bác sĩ Menaut và Phana Douk, Kỳ nam, Trầm và ngà voi được nghiền với nước lạnh để uống. Uống từ 3 phân đến 1 chỉ, 2-3 lần mỗi ngày, có tác dụng giải nhiệt và trừ sốt rét.
  • Trị đau bụng: Theo bác sĩ Sallet, thuốc Nam gồm Trầm hương 2 chỉ, sắc cùng Đậu khấu, hạt cau, vỏ cây Mộc lan, Sa nhơn, Can khương… trong 2 chén rưỡi nước còn lại 9 phân, chia uống thành 2 lần trong ngày để giảm đau bụng.
  • Chữa bệnh đường tiểu tiện: Trầm kỳ thường được mang theo ở vùng hội âm để chữa bệnh đường tiểu tiện.
  • Trong y học Đông y, Kỳ nam được sử dụng để điều trị các chứng độc thủy, giúp tiêu chứng chướng mãn, làm dịu đau bụng, ngăn ngừa ói mửa, hỗ trợ điều trị hen suyễn và khó thở, giảm nghịch khí và thông chứng bế do khí hư gây ra. Số lượng sử dụng từ 3 phân đến 1 chỉ pha hòa với nước lạnh hoặc đun sôi.
  • Chống chỉ định:
  • Trầm kỳ có tác dụng tránh thai, nên phụ nữ mang thai không nên sử dụng hoặc mang theo, vì có thể gây sảy thai.
  • Những người suy nhược, thiếu ăn, suy gan… không nên sử dụng Trầm – Kỳ.
  • Trầm – Kỳ có tính kỵ hỏa, do đó không nên sử dụng cùng với những loại thuốc có tính chất thuộc hành hỏa theo nguyên tắc âm dương ngũ hành.

Phân bố địa lý của cây Trầm – Kỳ

Trầm kỳ thường được tìm thấy trong cây Gió ở các vùng núi hướng về phía biển, do đó chúng thường tồn tại nhiều hơn ở khu vực Đông Trường Sơn so với Tây Trường Sơn.

Ở Đông Dương, Trầm kỳ phân bố nhiều ở Campuchia và Việt Nam.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, Trầm kỳ ít được tìm thấy ở vùng phía trên vĩ tuyến 17.

  • Ở Bình Trị Thiên, Trầm kỳ thường xuất hiện ở vùng Cam Lộ của Quảng Trị, vùng A Sao, A Lưới và vùng Thanh Sơn. Ngoài ra, cũng có tại vùng đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên.
  • Ở Bình Định, Trầm kỳ có từ vùng núi Quy Nhơn trở đi.
  • Ở Khánh Hoà và Phú Yên, có nhiều cây Trầm – Kỳ tại các địa điểm như Vạn Giã, Tân Định, An Thành, Bình Khang và Duyên Khánh.
  • Ở Bình Thuận, Trầm kỳ phân bố ở vùng núi gần ranh giới với Lâm Đồng.
  • Ở Lâm Đồng, có thể tìm thấy Trầm kỳ trên các núi giáp ranh với Bình Thuận.
  • Trên các hải đảo, đặc biệt là Phú Quốc, có sự hiện diện đáng kể của cây Trầm – Kỳ.

Ngày nay, Kỳ nam trở nên cực kỳ hiếm, làm cho việc sở hữu một mẫu nhỏ Kỳ nam để bỏ ví hay bọc lại và đeo bên người trở nên vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, với giới siêu giàu, sưu tầm các vật phẩm làm từ Kỳ nam với kích thước càng lớn càng thể hiện đẳng cấp của họ.

Các sản phẩm điêu khắc từ Kỳ nam như mặt Kỳ nam, tượng nhỏ Kỳ nam hoặc các vòng tay làm từ Kỳ nam có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Khi chọn mua những sản phẩm làm từ Kỳ nam, cần phải xem xét kỹ vì giá trị và độ hiếm của chúng. Không phải nơi nào cũng có bán Kỳ nam thật và cũng không phải lúc nào cũng có sẵn Kỳ nam để bán. Nếu quý anh/chị đang tìm hiểu hay muốn sở hữu về Kỳ Nam hãy liên hệ với Trầm Kệ – Vua Trầm Đất Bắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *